• Blog
  • UX Writing và 5 chữ F “thần thánh”

UX Writing và 5 chữ F “thần thánh”

UX Writing và 5 chữ F “thần thánh”

UX Writing không phải gì đó quá phức tạp và mơ hồ. 5 chữ F “thần thánh” dưới đây sẽ giúp bạn.

 

1. Friendly - Nội dung tương tác có thân thiện hay không?

Thân thiện. Chúng ta luôn thích nói chuyện với một người thân thiện, dễ chịu chứ không phải một người luôn nói những điều khó hiểu hay những câu đúng kiểu như “đấm vào tai” chỉ nghe đã muốn đánh! Nội dung tương tác cũng vậy.

Điều đầu tiên bạn cần nhớ trong đầu là thông điệp trong sản phẩm, dịch vụ phải cho người dùng cảm nhận rằng đó là một sản phẩm thân thiện, dễ dùng và mang lại những trải nghiệm tích cực. Tất nhiên, thân thiện không có nghĩa là phải dễ thương, hài hước mọi lúc mọi nơi (kiểu này dễ tác dụng ngược lắm).

Thân thiện không chỉ thể hiện ở tông điệu của tiếng nói, mà còn thể hiện ở:

  • Ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản.
  • Ngắn gọn và luôn đi thẳng vào vấn đề.

Thân thiện không có nghĩa là bạn nói đến 7749 chữ và người dùng không hiểu mình cần phải làm gì. Đừng làm thế…

 

2. Feeling - Nội dung tương tác khiến cho người dùng CẢM THẤY như thế nào?

Người dùng cảm thấy thế nào sau khi tương tác với sản phẩm, dịch vụ của bạn? Đó là một câu hỏi vô cùng quan trọng.

Nếu muốn tăng trải nghiệm người dùng, chúng ta cần tránh những nội dung tương tác mang lại cảm giác tiêu cực (đổ lỗi cho người dùng, bắt người dùng phải thừa nhận khiếm khuyết…).

Cảm giác càng tích cực, vui vẻ, phấn chấn và thoải mái, khả năng người dùng yêu mến và trở thành khách hàng “ruột” của sản phẩm/dịch vụ sẽ càng tăng cao.

 

3. Functional - Nội dung tương tác có HỮU DỤNG hay không?

Điều quan trọng không kém là nội dung ấy có giúp ích gì được cho người dùng hay không. Khi xảy ra lỗi, khi muốn hướng dẫn người dùng có hành động… tất cả những trường hợp đó đều cần những nội dung tương tác phù hợp và hữu dụng.

Nếu không, dù có thân thiện, dễ hiểu và mang lại cảm giác tích cực đến mấy thì cũng khiến người dùng cảm thấy phát điên (vì có làm được điều mà họ muốn đâu!).

 

4. Flow - Nội dung tương tác có phù hợp với LUỒNG thao tác không?

Nội dung tương tác tốt là có khả năng khiến người dùng hình dung được toàn bộ luồng thao tác mà họ cần thực hiện.

Điều này sẽ thể hiện ở những nút bấm, những đoạn gợi ý hay thông tin bổ sung để người dùng hình dung ra được những bước tiếp theo mình phải làm những gì.

 

5. Format - Nội dung tương tác có ĐỒNG NHẤT không?

Sự đồng nhất thể hiện tính chuyên nghiệp rõ rệt hơn bất cứ điều gì. Không ai cảm thấy vui vẻ với một người nay thế này, mai thế khác. Một sản phẩm hay dịch vụ có trải nghiệm tốt phải có sự đồng nhất nhất định. Sự đồng nhất này thể hiện ở:

  • Cách dùng từ: Chỉ dùng một từ để chỉ một hành động, hiện tượng. Tránh dùng quá nhiều trường từ khác nhau.
  • Cách thể hiện: Đã là từ thì phải dùng toàn bộ là từ ngữ. Đừng chỗ là chữ, chỗ lại để icon, rất thiếu đồng nhất.
  • Cách đặt câu, dấu câu, cách viết… Những nguyên tắc này sẽ được viết và cập nhật đều đặn trong Content guideline để mọi UX writer đều có thể tham khảo và viết theo.

---

Bài viết được biên soạn & tổng hợp bởi GV Khúc Cẩm Huyên, phát hành độc quyền tại Keyframe. Thiết kế minh họa bởi Keyframe.

Để tìm hiểu sâu hơn về nghề UX Writer, bạn có thể tham gia khoá học UX Writing Basic to Advanced tại đây: https://keyframe.vn/khoa-hoc-offline/khoa-hoc-ux-writing-basic-to-advanced-86.html

Nếu bạn là người mới, đang tìm kiếm một lộ trình học UI/UX toàn diện thì có thể tham khảo khóa học dài hạn UI/UX Design Completed này: https://keyframe.vn/cth/chuong-trinh-hoc-uiux-design-completed-4.html