• Blog
  • User Flow là gì? Vai trò của User Flow trong UX/UI Design

User Flow là gì? Vai trò của User Flow trong UX/UI Design

User Flow là gì? Vai trò của User Flow trong UX/UI Design

User Flow là một bước quan trọng trong cả quy trình thiết kế UX/UI Design. Mời bạn đọc tiếp nội dung bên dưới để hiểu rõ định nghĩa và vai trò của User Flow trong UX/UI Design nhé:

 

User Flow là gì?

User Flow là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực UX/UI Design, được ứng dụng để mô tả một cách trực quan nhất các bước mà người dùng (user) thực hiện, tương tác trên website/app để hoàn thành 1 mục tiêu cụ thể nào đó (như là đăng ký tài khoản, hoàn tất giỏ hàng, cập nhật lại mật khẩu mới…)

Đây là 1 ví dụ đơn giản cho User Flow “Đăng nhập tài khoản”

 

User Flow là gì? Tại sao phải cần đến User Flow trong quy trình làm UX/UI Design

1. Hiểu rõ hành vi của người dùng

 

Khi đặt bản thân vào vị trí user, bạn sẽ biết được những khó khăn, những khuất mắc trong quá trình sử dụng sản phẩm (những điều mà user thường chẳng nói ra, họ chỉ đơn giản là rời khỏi sản phẩm của bạn trong im lặng).

Với User Flow, bạn sẽ đặt người dùng làm trung tâm, cố gắng thấu hiểu nhu cầu, mong muốn, hành vi của user, từ đó tùy chỉnh sản phẩm phù hợp nhất.

 

2. Công cụ trình bày dự án trực quan

 

User Flow là gì? User Flow cung cấp cho bạn hoặc bất kì ai tham gia vào dự án như sếp, khách hàng, đồng nghiệp,… cái nhìn tổng quát nhất về cách giao diện vận hành.

User Flow mô tả chi tiết từng bước về những gì khách hàng sẽ thấy, sẽ làm, sẽ tương tác để mua hàng, đăng nhập, đăng ký tài khoản…, v.v. Đồng thời giúp team thiết kế tạo ra sản phẩm chính xác hơn.

 

3. Hạn chế sai lầm cho dự án

 

Để tạo và vận hành một website, một ứng dụng mobile, doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều công sức cũng như tiền của để đầu tư. Một lỗi sai hay một chỉnh sửa trong web/app sẽ tốn nhiều thời gian để chỉnh sửa.

Chính vì thế, bước tạo User Flow càng kỹ lưỡng, bạn sẽ càng hạn chế được những sai sót không đáng có.

 

4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ứng dụng User Flow để thấu hiểu nhu cầu từng giai đoạn của khách hàng, từ đó cải thiện, tạo ra trải nghiệm tối ưu khi khách hàng sử dụng sản phẩm.

Một trải nghiệm tốt sẽ giúp giữ chân khách hàng trên website/app của bạn, từ đó tăng khả năng mua hàng, chốt đơn thành công.

---

Nội dung được bảo chứng kiến thức bởi GV Lê Minh Quang, khóa học Figma UI Design tại Keyframe.

Bài viết được biên soạn & thiết kế minh họa bởi Keyframe Team.