• Blog
  • Mô hình quét nội dung (Phần 2) - Layer-Cake Pattern & Commitment Pattern là gì?

Mô hình quét nội dung (Phần 2) - Layer-Cake Pattern & Commitment Pattern là gì?

Mô hình quét nội dung (Phần 2) - Layer-Cake Pattern & Commitment Pattern là gì?

Ở bài viết trước, chúng ta đã biết F-pattern là cách scan kém hiệu quả xuất hiện khi văn bản trên trang không được định dạng, phân chia đề mục rõ ràng.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ nói về Layer-Cake Pattern & Commitment Pattern, một mô hình scan hiệu quả hơn F-pattern.

Xem lại bài viết trước ở đây: Mô hình quét nội dung (Phần 1) - F-Pattern & Spotted Pattern là gì?

 

Layer-Cake Pattern là gì?

Layer-Cake Pattern hay mô hình bánh nhiều lớp xuất hiện khi nội dung được phân chia đề mục rõ ràng.

Người dùng sẽ scan qua tiêu đề chính và tiêu đề phụ của từng mục để tìm nhanh đến nội dung mà họ đang quan tâm.

  • Nếu đúng nội dung cần tìm, người dùng sẽ đọc tiếp phần nội dung bên dưới đề mục đó.
  • Nếu chưa đúng nội dung cần tìm, người dùng sẽ scan tiếp sang các dòng tiêu đề tiếp theo.

 

Các điểm nghỉ của mắt được thể hiển trên heatmap sẽ tạo thành các đường sọc ngang với các khoảng trống xen giữa, trông giống như một chiếc bánh nhiều lớp (layer-cake) với lớp kem phủ và phần cốt bánh xếp xen kẽ.

 

Layer-Cake Pattern là cách scan nội dung hiệu quả hơn F-Pattern, vì người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy các thông tin quan trọng và dễ dàng nắm bắt được gần như toàn bộ các nội dung chính mà họ đang quan tâm.

Sau đây là phần tóm tắt, so sánh giữa F-Pattern và Layer-Cake Pattern:

 

Commitment Pattern là gì?

Commitment Pattern hay mô hình đọc toàn bộ thể hiện cách đọc văn bản truyền thống, khi người dùng tập trung vào từng câu từng chữ của văn bản, ngược lại với hành vi scan ở F-Pattern hay Layer-Cake Pattern.

Mô hình này xuất hiện khi:

  • Người dùng rất quan tâm hoặc có động lực rất lớn để tìm đọc, nghiên cứu một nội dung cụ thể nào đó.
  • Người dùng tin tưởng vào trang web hoặc trung thành với thương hiệu, cảm thấy đây là nguồn tốt nhất để tìm kiếm thông tin.

 

Commitment Pattern sẽ khiến người dùng tốn nhiều thời gian nhất để đọc toàn bộ nội dung, nhưng bù lại họ cũng sẽ thu được nhiều thông tin, lĩnh hội được nhiều kiến thức nhất có thể.

Mặc dù người dùng đã có sẵn động lực rất lớn để có thể đọc hết toàn bộ nội dung của trang, nhưng chúng ta vẫn cần phải chú ý trình bày, định dạng văn bản thật tốt để mang đến trải nghiệm đọc dễ dàng và hiệu quả nhất cho người dùng.

---

Nội dung được bảo chứng kiến thức bởi GV Lê Minh Quang, khóa học Figma UI Design tại Keyframe.

Bài viết được biên soạn & thiết kế minh họa bởi Keyframe Team.