Đọc vị "Budget" của khách hàng như thế nào?
Tìm hiểu xem khách hàng của bạn sẵn sàng chi bao nhiêu cho dự án là một bài toán hóc búa...
Bạn đưa ra một mức giá quá cao so với ngân sách -> Khách hàng từ chối
Bạn đưa ra một mức giá quá thấp so với ngân sách -> Khách hàng phân vân về chất lượng
Chính vì vậy việc tìm hiểu Client’s Budget sẽ giúp bạn “né” được những vị khách không phù hợp với mình.
Đôi lúc mức ngân sách mà khách hàng đưa ra quá phi lý do khách hàng có thể không làm trong lĩnh vực thiết kế nên không biết được.
Và đây là 2 cách cơ bản để tìm hiểu Client’s Budget:
- Cách 1: Đưa bảng giá và các option bạn có sẵn và thảo luận với khách
- Cách 2: Hỏi trực tiếp, thương thảo
Cách 1: Đưa bảng giá và các option bạn có sẵn và thảo luận với khách.
Cách tiếp cận này sẽ giúp bạn biết được khách hàng sẵn sàng chi trả khoảng tầm giá bao nhiêu.
Và nó còn giúp bạn tránh bị cạnh tranh về giá và dễ làm việc với khách hàng sau này.
Đây cũng là cách phổ biến nhất hiện nay mà hầu hết từ cá nhân đến công ty cung cấp dịch vụ thiết kế đều áp dụng.
Cách 2: Hỏi trực tiếp thẳng thắn với nhau luôn là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.
Khi đưa ra ngân sách cụ thể, bạn có thể hoạch định, xây dựng guideline, schedule phù hợp với mức ngân sách đó, đồng thời bạn cho khách hàng biết được với mức ngân sách đó họ sẽ nhận được những gì.
Trong trường hợp khách chưa biết xác định ngân sách ra sao thì quay về cách 1 nhé.
Ngoài ra, đối với các Freelancer hay các Agency muốn biết Client mình như nào thì cứ việc ghé thăm quan văn phòng của Client nhé, phòng ốc mịn xịn thơm tho thì cứ charge thẳng tay (đùa nhé, charge cao người ta té luôn đó).
---
Nếu bạn mới bắt đầu, hãy tham khảo Chương trình học Multimedia Design Generalist tại Keyframe, giúp bạn trở thành Generalist Designer thông thạo đa mảng ngành thiết kế: https://keyframe.vn/cth/chuong-trinh-hoc-multimedia-design-generalist-7.html
Bài viết được tổng hợp, biên soạn và thiết kế minh họa bởi Keyframe Team.