• Blog
  • Trọng lượng thị giác là gì trong thiết kế?

Trọng lượng thị giác là gì trong thiết kế?

Trọng lượng thị giác là gì trong thiết kế?

Trọng lượng thị giác là gì trong thiết kế?

Trọng lượng thị giác là khái niệm mô tả mức độ thu hút, “sức nặng” của một phần tử hình ảnh nào đó đối với mắt nhìn của chúng ta.

Như ví dụ ở trên, có phải mắt bạn sẽ hoàn toàn bị thu hút bởi vòng tròn màu cam, thay vì cây cầu hay các toà nhà kiến trúc đằng xa?

Tương tự với ảnh chân dung, hay các bìa tạp chí, chúng ta sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi khuôn mặt, nhân vật xuất hiện trong thiết kế, và các chi tiết còn lại chỉ là phụ họa.

 

Tác dụng của Visual Weight - Trọng lượng thị giác là gì?

Trọng lượng hình ảnh ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về thiết kế. Các yếu tố trông có vẻ “nặng hơn” sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn, trở thành trọng tâm, chủ thể chính của thiết kế.

Khi tận dụng tốt yếu tố này, bạn sẽ tạo được sự phân cấp thị giác trong thiết kế, từ đó hướng người xem tới điểm mình mong muốn.

Vậy làm sao để tạo “trọng lượng thị giác” cho thiết kế? Các yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến “sức nặng” của hình ảnh?

 

1. Màu sắc & Kích thước

Màu sắc & Kích thước là 2 yếu tố phổ biến và giúp bạn dễ dàng kiểm soát trọng lượng thị giác.

Các màu nóng (đỏ, cam, hồng,…) sẽ nổi bật hơn so với các màu lạnh (xanh dương, xanh lá,…)

Các phần tử có kích thước trực quan lớn hơn sẽ “nặng” hơn các phần tử nhỏ.

 

2. Hình dáng

Những vật có hình dạng vuông vức, khép kín thường có vẻ nặng hơn những vật có hình dạng không đều (vì chúng ta cho rằng một phần khối lượng của chúng đã bị mất đi).

Ngoài ra trọng lượng vật lý thực tế của hình ảnh cũng tác động đến cảm giác nặng nhẹ trong thiết kế. Ví dụ hình ảnh một cục đá và một chiếc lông vũ nằm kế nhau, đương nhiên chúng ta sẽ thấy cục đá nặng hơn rồi đúng không?

 

3. Vị trí

Cách sắp xếp vị trí, phối cảnh vật thể trên trang thiết kế có ảnh hưởng tới trọng lượng thị giác.

Các vật ở cao được xem là nặng hơn các vật ở dưới góc thiết kế. Các chi tiết ở tiền cảnh sẽ thu hút sự chú ý hơn các vật thể ở hậu cảnh.

Ngoài những yếu tố kể trên, bạn có thể thử một vài yếu tố khác để kiểm soát trọng lượng thị giác cho thiết kế như mật độ chi tiết, các khoảng trắng, font chữ…

---

 

Bài viết được tổng hợp, biên soạn và thiết kế minh họa bởi Keyframe Team.

Nếu bạn là người mới, muốn học Graphic Design từ cơ bản đến nâng cao. Thì hãy tham khảo ngay chương trình học Graphic Design Toàn Diện này. Hiện đang tuyển sinh lớp ban ngày và lớp buổi tối: https://keyframe.vn/cth/chuong-trinh-hoc-thiet-ke-do-hoa-2d-graphic-design-1.html