• Blog
  • Giải ngố các ký hiệu “R, C, TM, SM” trong thiết kế Logo

Giải ngố các ký hiệu “R, C, TM, SM” trong thiết kế Logo

Giải ngố các ký hiệu “R, C, TM, SM” trong thiết kế Logo

Có bao giờ bạn bắt gặp những ký hiệu lạ lạ như ™, ℠, ®, © xuất hiện trên các logo thương hiệu, bao bì, nhãn mác sản phẩm chưa?

Những ký hiệu này được gắn vào logo là có chủ đích hay chỉ dùng để trang trí cho thêm phần đặc biệt? Cùng Keyframe tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé:

 

Ký hiệu TM™

 

Ký hiệu viết tắt của từ “Trademark”, được các doanh nghiệp sử dụng trong thời gian chờ đợi cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu chính thức.

Khi ký hiệu này được in hoặc đóng dấu lên trên sản phẩm có nghĩa là công ty, doanh nghiệp muốn thông báo cho người khác rằng đây là sản phẩm độc quyền của công ty.

 

Ký hiệu SM℠

 

Ký hiệu viết tắt của từ “Servicemark”.

Nó có chức năng tương tự như , nhưng thay vì được sử dụng trên các sản phẩm hữu hình, ℠ được sử dụng với các sản phẩm dịch vụ.

 

Ký hiệu R®

 

Ký hiệu viết tắt của từ “Registered”, nghĩa là thương hiệu đã được bảo hộ, đã được đăng ký bản quyền.

Những trường hợp chưa đăng ký bản quyền sản phẩm dưới các cơ quan pháp lý có thẩm quyền mà sử dụng ký hiệu ® có thể xem là vi phạm pháp luật.

 

Ký hiệu C©

 

Ký hiệu viết tắt của từ “Copyrighted”, được doanh nghiệp sử dụng để đánh dấu bản quyền sáng tác cho các sản phẩm sáng tạo về nghệ thuật, nhiếp ảnh, quay phim, thiết kế logo, âm nhạc, tác phẩm văn học…

Để bảo vệ toàn diện cho thương hiệu thì doanh nghiệp cần làm đăng ký bảo vệ R (Registered) song song với Copyrighted để tính pháp lý bảo vệ được chặt chẽ hơn.

---

Bài viết được tổng hợp, biên soạn và thiết kế minh họa bởi Keyframe Team.

Nếu bạn là người mới, muốn học Graphic Design từ cơ bản đến nâng cao. Thì hãy tham khảo ngay chương trình học Graphic Design Toàn Diện này. Hiện đang tuyển sinh lớp ban ngày và lớp buổi tối: https://keyframe.vn/cth/chuong-trinh-hoc-thiet-ke-do-hoa-2d-graphic-design-1.html