rw_jump_poses

Nguyên tắc 1: Stretch và Squash | Keyframe Training

Stretch và Squash 07-03-2014

Mình xin chia sẻ với các bạn về nguyên tắc đầu tiên trong 12 nguyên tắc nằm lòng đối với bất kỳ một animator nào, Squash và Stretch. Vì đây là từ tiếng Anh mang tính chuyến môn đối với một Animator nên mình xin được phép không dịch ra tiếng Việt trong suốt bài viết.

Stretch và Squash là gì?

Squash và Stretch chỉ sự cường điệu hóa đối với các chuyển động mềm mượt của đối tượng khi di chuyển. Một cách tổng quát, squash được dùng để thể hiện lực tác động hoặc quá trình lấy đà của chuyển động, trong khi stretch diễn tả gia tốc hoặc tốc độ của đối tượng đang di chuyển. Ví dụ, một quả bóng bằng cao su đang rơi có thể dãn ra theo chiều dọc khi nó tăng tốc và sẽ nén lại khi chạm mặt đất, tốc độ sẽ quyết định độ biến dạng  của quả bóng. Khi quả bóng nảy lên từ mặt đất, nó sẽ kéo dãn theo chiều dọc một lúc trước khi trọng lực của Trái Đất giảm  tốc độ của quả bóng cho đến khi quả bóng dừng hẳn. (hình minh họa)

stretch và squash

Một nguyên tắc quan trọng của squash and stretch là dung tích của vật thể phải luôn được bảo toàn. Trong ví dụ quả bóng nảy lên ở trên, khi quả bóng nén lại, nó thu ngắn chiều cao bên cạnh việc mở rộng chiều ngang, do đó thể tích vẫn được giữ nguyên. Tương tự, chiều dọc quả bóng sẽ bị co hẹp lại khi nó đang giãn ra (stretch).

Dù nguyên tắc ngày được dùng rộng rãi để tạo hiệu ứng hài hước, squash và stretch cũng tạo cho chuyển động cảm giác tự nhiên, sống động và thú vị. Chú ý những điểm khác biệt giữa 2 quả bóng bên dưới. Quả bóng không có sự biến đổi về hình dạng khi chuyển động nhìn rất cứng, ngược lại quả bóng còn lại sử dụng nguyên tắc trên thì rất thực.

stretch và squash

Squash và stretch không chỉ giới hạn đối với sự biến đổi của cơ thể sống, khái niệm cơ bản của nó là truyền tải tất cả các dạng tư thế và chuyển động cho người xem. Những hình vẽ dưới đây giới thiệu những tư thế chính của một cú nhảy. Các bộ phận của cơ thể nhân vật hầu như không thay đổi, thay vào đó, squash được thể hiện qua động tác cuối người trong tư thế lấy đà trước khi nhảy và giữ thăng bằng sau khi nhảy, còn stretch được diễn tả trong tư thế nhảy lên và tiếp đất của nhân vật.

stretch và squash

Để có thể nắm vững và vận dụng tốt nguyên tắc Stretch và Squash, cách tốt nhất là ta quan sát chuyển động những đối tượng xuất hiện xung quanh chúng ta và tái hiện lại bằng phần mềm trên trên máy tính. Khi tác phẩm của bạn có chuyển động cho người xem cảm giác như chuyển động thực, bạn đã có một thành công nho nhỏ rồi đấy.
Chúc các bạn thành công nhé!!!!

Nguồn: http://courses.cs.washington.edu

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *